วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

ฟื้นฟูของดีเมืองโกตา


    เด็กหญิง คอรีเย๊าะ  เปาะหารง  ชั้น ม. 2/3  

          เลขที่  10

เรียงความ      เรื่อง...ฟื้นฟูของดีเมืองโกตา

             เทศบาลตำบลโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาเป็นประธานเปิดงานของดีเมืองโกตาบารู เทิดไท้องค์ราชัน องค์ราชินี โดยมี นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร นายอำเภอรามัน นายแวหะมะ การีอุมา นายกเทศบาลตำบลโกตาบารู พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอรามันให้การต้อนรับ และเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีขบวนพาเหรดตกแต่งสีสันสวยงามเป็นสัญลักษณ์ของดี เมืองโกตาบารูทั้ง 9 ชุมชน มีการแสดงนิทรรศการต่างๆ รวมถึงมีการแสดงบนเวทีมากมาย เช่น การแสดง สิละศิลปะการต่อสู้ของชาวมลายู อีกด้วย
                เมืองโกตาบารูเดิมเป็นเมืองที่เจริญอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติมี ทั้งช้าง ป่าไม้ ทอง และแร่ทับทิม มีกองทหารที่กล้าหาญ องอาจ มีอาณาเขตขยายกว้างไปถึงเมืองเปอร์ลิสของมาเลเซีย ปัจจุบันเมืองโกตาบารูเป็นแหล่งสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพมากมาย อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่มีช่างฝีมือดีในด้านการทำแหวน และเครื่องประดับต่างๆ ศิลปะการแสดงสิละอันทรงคุณค่า ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมที่บ่งบอกถึงแหล่งอารยธรรมอันเก่าแก่ ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาได้เสนอให้มีการจัดตั้งอำเภอใหม่ คือ อำเภอโกตาบารู ซึ่งได้ผ่านที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว แต่คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการขั้นตอนต่างๆ แล้ว โกตาบารูก็จะกลายเป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดยะลา เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระองค์การบริหารราชการแผ่นดินในส่วนภูมิภาคให้มี ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น การจัดงานครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นงานที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง เพราะเป็นการสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้จัดบริการสาธารณะเพื่อ เป็นประโยชน์สำหรับพี่น้องประชาชนในพื้นที่
                การจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากองค์กรหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมทั้งการแสดงออกถึงความมีอัตลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีคุณค่าทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพื่อให้เกิดความรัก ความสามัคคีของประชาชนในพื้นที่และนำไปสู่ตำบลสันติสุขรวมถึงเพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ร่วมเทิดไท้องค์ราชันและองค์ราชินีที่ทรงทุ่มเทเพื่อปวงชนชาวไทยมาโดยตลอด














3 ความคิดเห็น:

  1. คุณครูได้ตรวจงาน ครั้งที่ ๑ นักเรียนส่งเป็นกระดาษรายงาน
    คุณครูได้ตรวจงานครัั้งที่ ๒ จากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน นักเรียนได้คะแนน ๒๒ คะแนน
    - อยากให้นักเรียนได้ไปเพิ่มเนื้อหา

    ตอบลบ
  2. มาเยี่ยมชมเว็บบล็อกแล้วครับคุณครู ยังไงฝากให้นักเรียนเป็นผู้เสนอเรื่องเอง (เขียนเอง) ครับ ผู้เรียนจะได้ประสบการณ์ในการเขียนผ่านเว็บบล็อก หากมีปัญหาในกรณีวิธีการเขียนบล็อก โปรดแจ้งครับ

    ตอบลบ
  3. คุรครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๓ แล้วนักเรียนไปแก้ไขแล้วพิมพ์งานให้เสร็จและเนื้อหาสั้นไปจากคะแนน ๓๐ คะแนน นักเรียนได้ ๒๔ คะแนน

    ตอบลบ