วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โกตาชุมชนของฉัน

ชื่อ เด็กหญิง อานีตา สกุล สู ชั้น ม 2/3  เลขที่ 13
โรงเรียน ศรีฟารีดาบารูวิทยา
เรื่อง   โกตาชุมชนของฉัน

เชื่อว่าทุกคนเกิดมา  อยู่บ้าน  มีครอบครัว  มีชุมชน และชุมชนนั้นไม่ว่าจะเป็นชุมชนเล็กหรือชุมชนใหญ่  แต่มันก็เป็นชุมชนที่เราได้อยู่  เติบโต วิ่งเล่น  พบปะกับเพื่อนๆ   ชุมชนแต่ละชุมชนนั้นล้วนมีความแตกต่างกัน  เช่น  ชุมชนชาวอิสลาม  ชุมชนชาวพุทธ  ชุมชนบ้านพักครู บ้านพักตำรวจ  เป็นต้น
            ตำบลโกตาบารู หลายคนคงได้ยินมาบ้าง ตำบลโกตาบารู เป็นตำบลหนึ่งของอำเภอรามัน      จังหวัดยะลา เดิมเป็นที่ตั้งของเมืองรามัน ต่อมาได้ย้ายอำเภอไปตั้งที่ตำบลกายูบอเกาะ  คำว่าโกตาบารู เป็นสำเนียงภามาลายูพื้นเมืองแปลว่า วังใหม่  ตามประวัติศาสตร์ได้เขียนไว้ในสมัยเจ็ดหัวเมือง  โดยเจ้าผู้ครองเมืองเดิมได้เขียนเป็นภาษามาลายูว่า เมืองปัตตานี  เมืองยะลา เมืองรามัน เป็นภาษาอาหรับ โดยชาวอินโดนีเซียที่เข้ามาเผยแพร่ศาสนาบริเวณแหลมมาลายู เมืองโกตาบารูเป็นเมืองที่เจริญอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติมี ทั้งช้าง ป่าไม้ ทอง และแร่ทับทิม มีกองทหารที่กล้าหาญ องอาจ มีอาณาเขตขยายกว้างไปถึงเมืองเปอร์ลิสของมาเลเซีย ตำบลนี้มีความอุดมสมบูรณ์ด้านการค้าขาย   แต่การเพาะปลูกก็มีบ้าง  ตำบลโกตาบารู  มีการเพาะปลูกที่เป็นเอกลักษณ์นั่นก็คือ  การปลูกแตงโม   เป็นต้น ตำบลโกตาบารูเป็นตำบลที่มีขนาดใหญ่พอสมควรจึงมีประชากรอาศัยค่อนข้างมาก จึงต้องจึงจำเป็นต้องแบ่งหมู่บ้านขนาดย่อยออกมา  เช่น ปูลาตีงี  เฆาะ  ศาลเก่า  ตลาดเก่า  มะดือลง  กำปงบูเก๊ะ  จาลงฮิเล   บาโงตาแย   เป็นต้น  และเป็นประจำทุกปี ตำบลของฉันก็จะจัดงาน  ของดีเมืองโกตา  และมีชาวบ้านในละแวกนั้นมาเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีขบวนพาเหรดตกแต่งสีสันสวยงามเป็นสัญลักษณ์ของดี เมืองโกตาบารูทั้ง 9 ชุมชน มีการแสดงนิทรรศการต่างๆ รวมถึงมีการแสดงบนเวทีมากมาย เช่น การแสดง สิละศิลปะการต่อสู้ของชาวมาลายู อีกด้วย ปัจจุบันเมืองโกตาบารูเป็นแหล่งสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพมากมาย อีกทั้งยังเป็นแหล่งที่มีช่างฝีมือดีในด้านการทำแหวน และเครื่องประดับต่างๆ ศิลปะการแสดงสิละอันทรงคุณค่า   ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมที่บ่งบอกถึงแหล่งอารยธรรมอันเก่าแก่
                   ฉันดีใจและภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นประชากรและเป็นลูกหลานของตำบลนี้   ตำบลนี้เป็นตำบลที่หนูรัก และชาวบ้านในตำบลนี้ก็ใจดีมีน้ำใจ  และหนูสัญญาหนูจะกลับมาพัฒนาตำบลนี้ให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ














2 ความคิดเห็น:

  1. คุณครูได้ตรวจ ครั้งที่ ๑ ได้คะแนน ๑๘ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน
    คุณครูได้ตรวจ ครั้งที่ ๒ ได้คะแนน ๒๒ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนนให้นักเรียนเพื่มเนื้อหาให้มากกว่านี้

    ตอบลบ
  2. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๓ นักเรียนได้คะแนน ๒๖ จากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน ให้นักเรียนไปศึกษาหลักการเขียนเรียงความ

    ตอบลบ