แบบประเมินค่าความสอดคล้อง (IOC) ของแบบทดสอบ
วัดความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์
----------------------------------------------------
โครงการวิจัย เรื่อง รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมกันผ่านเว็บบล็อกและเครือข่ายสังคมออนไลน์สอนทักษะ
การเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในสามจังหวัดชายแดนใต้
การเขียนเชิงสร้างสรรค์สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในสามจังหวัดชายแดนใต้
คำชี้แจง
1. ครูผู้สอนภาษาไทยทุกท่าน โปรดร่วมพิจารณาว่าข้อคำถามสามารถวัดได้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดหรือไม่
โดยกาเครื่องหมาย P ลงในช่อง +1 หากเห็นว่าสอดคล้อง ช่อง 0 หากไม่แน่ใจ และ -1 หากเป็นว่า
ไม่สอดคล้อง และโปรดให้ข้อแนะนำในการปรับแก้ไขข้อสอบ ลงในช่อง ข้อเสนอแนะ
โดยกาเครื่องหมาย P ลงในช่อง +1 หากเห็นว่าสอดคล้อง ช่อง 0 หากไม่แน่ใจ และ -1 หากเป็นว่า
ไม่สอดคล้อง และโปรดให้ข้อแนะนำในการปรับแก้ไขข้อสอบ ลงในช่อง ข้อเสนอแนะ
2. วัตถุประสงค์มีทั้งหมด 5 ข้อ แต่ละข้อ โปรดให้น้ำหนักคะแนนความสำคัญ รวมกันแล้ว ไม่เกิน 15 คะแนน
วัตถุประสงค์/
คำถามและคำตอบ
|
ค่าดัชนีความสอดคล้อง
|
ข้อเสนอแนะ
| ||
+1
|
0
|
-1
| ||
วัตถุประสงค์ที่ 1 บอกองค์ประกอบของเรียงความได้
|
น้ำหนักคะแนน………………………….
| |||
1. เรียงความ หมายถึงข้อใด
ก. การเขียนพรรณนาด้วยบทกวี
ข. การเขียนอธิบายเหตุและผลอย่างเป็นลำดับ
ค. การเขียนจะถ่ายทอดความรู้ ความคิด ทรรศนะ
ง. การเขียนรายงานเป็นบทๆ เพื่อนำเสนอเรื่องราว
| ||||
2. ข้อใดเป็นองค์ประกอบส่วนสุดท้ายของเรียงความ
ก. สรุป
ข. คำนำ
ค. ชื่อเรื่อง
ง. เนื้อความ
| ||||
3. ข้อใดเป็นองค์ประกอบส่วนแรกของเรียงความ
ก. สรุป
ข. คำนำ
ค. ชื่อเรื่อง
ง. เนื้อความ
| ||||
4. ส่วนที่เป็นการเขียนเน้นความรู้ ความคิดหลักหรือประเด็น
สำคัญของเรียงความที่เขียนอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นการเพิ่ม
คุณค่าของเนื้อหา หมายถึงส่วนใด
ก. สรุป
ข. คำนำ
ค. ชื่อเรื่อง
ง. เนื้อความ
| ||||
วัตถุประสงค์ที่ 2 บอกกระบวนการและหลักการเขียนเรียงความที่ดีได้
|
น้ำหนักคะแนน………………………….
| |||
1. ข้อใด ไม่ใช่ หลักในการเขียนเรียงความที่ดี
ก. เขียนถูกต้อง
ข. ลายมือสวยงาม
ค. เรียงประโยคได้ใจความ
ง. คัดลอกเนื้อหาหรือประโยคที่ดีจากของผู้อื่น
| ||||
2. ข้อใดเป็นหลักการวางโครงเรื่องการเขียนเรียงความที่ดี
ก. วางโครงเรื่องตามสะดวกของผู้เขียน
ข. วางโครงเรื่องจากหน่วยเล็กไปสู่หน่วยใหญ่
ค. วางโครงเรื่องเรียงไม่ตามลำดับเวลาที่เกิดเหตุการณ์
ง. วางโครงเรื่องตามประสบการณ์ของผู้เขียนเรียงความ
| ||||
3. ข้อใด ไม่ใช่ ศิลปะของการเขียนเรียงความ
ก. การเลือกใช้คำที่สื่อความหมายชัดเจน ข. การใช้สำนวนและลีลาการเขียนที่เป็นของตนเอง ค. การเขียนข้อความแต่ละย่อหน้าให้สัมพันธ์สอดคล้องกัน ง. การโครงเรื่อง สรุปและคำนำ ให้เสนอเพียงความคิดเดียว | ||||
4. ข้อใดเป็นลักษณะของการเขียนคำนำของเรียงความที่ดี
ก. ควรเขียนคำนำให้อ้อมค้อม เชื่อมโยงเนื้อหา
ข. เขียนคำนำและสรุปให้ยาวมากกว่า 1 ย่อหน้า
ค. เขียนให้กระชับ เร้าความสนใจ และตรงประเด็น
ง. เขียนคำนำให้สั้น ใช้คำที่เข้าใจยาก เพื่อนำเข้าสู่เนื้อหา
| ||||
5. ข้อใด เป็นหลักปฏิบัติที่ดีก่อนที่จะลงมือเขียนเรียงความ
ก. ผู้เขียนเรียบเรียงประโยคให้เป็นเรื่องราว
ข. เรียงความมีส่วนประกอบทั้งหมด ๔ ส่วน
ค. ผู้เขียนควรศึกษาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องให้เข้าใจก่อน ง. ผู้เขียนไม่สามารถสอดแทรกความคิดเห็นของตนได้ | ||||
6. ข้อใด เป็นวิธีการเขียนสรุปเรียงความที่ ไม่ถูกต้อง
ก. สรุปด้วยคำถาม
ข. สรุปด้วยข้อคิดเห็น
ค. สรุปด้วยคำคม บทกวี
ง. สรุปด้วยชื่อเรื่องและประวัติผู้เขียน
| ||||
วัตถุประสงค์ที่ 3 เขียนโครงเรื่องเรียงความตามหัวข้อที่กำหนดให้ได้
|
น้ำหนักคะแนน………………………….
| |||
1. การเขียนเรียงความมีลำดับการเขียนอย่างไร
ก. คำนำ ชื่อเรื่อง สรุป เนื้อเรื่อง
ข. ชื่อเรื่อง คำนำ สรุป เนื้อเรื่อง
ค. ชื่อเรื่อง คำนำ เนื้อเรื่อง สรุป
ง. สรุป เนื้อเรื่อง คำนำ ชื่อเรื่อง
| ||||
2. การวางโครงเรื่องก่อนเขียนเรียงความ มีประโยชน์อย่างไร
ก. ช่วยกำหนดจุดประสงค์ของเรื่อง ข. ช่วยสร้างความเข้าใจในแต่ละย่อหน้า ค. ช่วยกำหนดขอบเขตในการเขียนแต่ละครั้ง ง. ช่วยให้เนื้อหามีเอกภาพและเสนอความคิดได้ตามลำดับ | ||||
3. โครงเรื่องเรียงความ เรื่องพระราชวังบางปะอิน จังหวัด พระนครศรีอยุธยา ต่อไปนี้ควรเรียงลำดับตามข้อใดจึงจะได้ ความสมบูรณ์
๑. ประวัติการก่อสร้าง ๒. สิ่งก่อสร้างในพระราชวัง ๓. ที่ตั้ง ๔. ความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ๕. การอนุรักษ์และการบูรณะ
ก. ๑ ๓ ๒ ๕ ๔
ข. ๓ ๑ ๒ ๔ ๕ ค. ๓ ๒ ๑ ๔ ๕ ง. ๔ ๓ ๑ ๒ ๕ | ||||
4. หากต้องการเขียนเรียงความเรื่อง แมวน้อยของฉัน ในส่วน ของเนื้อหาควรมีเรื่องใดบ้าง
ก. ชื่อ ลักษณะ และและวัติของแมว
ข. ข้อคิดจากเรื่อง , ลักษณะของแมว
ค. ประเด็นสำคัญทั้งหมดพร้อมข้อคิด
ง. ประเภทของแมว, ประโยชน์ที่ได้จากแมว
| ||||
5. จงเรียงลำดับการเขียนเรียงความที่ดีให้ถูกต้อง
๑. อ่านหัวเรื่องของเรียงความให้เข้าใจ ๒. เขียนเรียงความตามลำดับหัวข้อ ๓. เขียนด้วยลายมือที่สวยงาม ๔. จดบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ที่สำคัญและจัดลำดับได้
ก. ๑ ๔ ๒ ๓
ข. ๔ ๒ ๓ ๑
ค. ๒ ๓ ๔ ๑
ง. ๑ ๒ ๔ ๓ | ||||
วัตถุประสงค์ที่ 4 เลือกสรรถ้อยคำที่จะนำมาเขียนเรียงความได้
|
น้ำหนักคะแนน………………………….
| |||
1. เริ่มต้นเรื่อง ควรใช้ถ้อยคำจูงใจผู้อื่น คือส่วนใดของการ เขียนเรียงความ
ก. สรุป
ข. คำนำ
ค. ชื่อเรื่อง
ง. เนื้อเรื่อง
| ||||
2. ข้อใดเป็นหลักการเลือกสรรถ้อยคำในการเขียนเรียงความที่
ไม่เหมาะสม
ก. ใช้ภาษาแบบเป็นทางการ
ข. คำที่ใช้มีความหมาย สะกดถูกต้อง
ค. คำที่ใช้กะทัดรัด ชัดเจนอ่านเข้าใจง่าย
ง. ใช้คำที่ทันสมัย เป็นคำที่บัญญัติใหม่ของวัยรุ่น
| ||||
3. การเขียนอธิบายหรือบรรยายเหตุการณ์ที่เป็นข้อเท็จจริง ตามลำดับเหตุการณ์ เป็นการเขียนตรงไปตรงมา ไม่เยิ่นเย้อ หมายถึงข้อใด
ก. เทศนาโวหาร
ข. อธิบายโวหาร
ค. บรรยายโวหาร
ง. พรรณนาโวหาร
| ||||
4. ชี้แจงให้ผู้อ่านเข้าใจ ชี้ให้เห็นประโยชน์หรือโทษของเรื่องที่ กล่าวถึง เป็นการชักจูงให้ผู้อื่นคล้อยตาม หมายถึงข้อใด
ก. เทศนาโวหาร
ข. อธิบายโวหาร
ค. บรรยายโวหาร
ง. พรรณนาโวหาร
| ||||
5. การเขียนเป็นสำนวนเปรียบเทียบที่มีความคล้ายคลึงกัน เพื่อ ทำให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจลึกซึ้งยิ่งขึ้น หมายถึงข้อใด
ก. อุปมาโวหาร
ข. เทศนาโวหาร
ค. บรรยายโวหาร
ง. พรรณนาโวหาร
| ||||
วัตถุประสงค์ที่ 5 เขียนเรียงความเกี่ยวกับเรื่องเล่าประสบการณ์ผ่านเว็บบล็อกและเผยแพร่ได้
|
น้ำหนักคะแนน………………………….
| |||
1. ต่อไปนี้ เป็นข้อดีของการเขียนเรียงความผ่านเว็บบล็อก
ยกเว้นข้อใด
ก. แทรกภาพประกอบเนื้อหาได้
ข. คัดลอกและวางเนื้อหาจากแหล่งข้อมูลได้
ค. เพิ่มความน่าสนใจด้วยการแทรกคลิปวีดิโอได้
ง. ผู้อ่านสามารถโต้ตอบและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นได้
| ||||
2. การกำหนดป้ายกำกับ (Tag) ให้กับเรียงความที่เผยแพร่
มีประโยชน์อย่างไร
ก. สร้างความน่าสนใจให้กับผู้อ่าน
ข. จัดหมวดหมู่เนื้อหาของเรียงความได้
ค. สร้างความถูกต้องและความสมบูรณ์เพิ่มขึ้น
ง. ผู้อ่านสามารถโต้ตอบและเสนอแนะเกี่ยวกับเนื้อหาได้
| ||||
3. การเผยแพร่เรียงความผ่านเว็บบล็อก ผู้เรียนต้องใช้ข้อมูลใด เพื่อเข้าใช้เว็บบล็อก
ก. บัญชี Gmail ของ Google
ข. หมายเลขประจำตัวประชาชน
ค. ชื่อ-สกุลและเลขประจำตัวประชาชน
ง. ข้อมูลบัญชีผู้ใช้ Facebook หรือ Google+
| ||||
4. ข้อใดเป็นทักษะและประสบการณ์จากการเขียนเรียงความ ผ่านเว็บบล็อกมากที่สุด
ก. การเขียนเรียงความที่ดี
ข. การใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้
ค. การใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง
ง. การคัดลอกและจัดวางเนื้อหาได้รวดเร็ว
| ||||
5. ต่อไปนี้ ข้อใดไม่สามารถทำได้จากการเขียนเรียงความผ่าน เว็บบล็อก
ก. เผยแพร่ภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
ข. การแชร์เรียงความผ่าน Facebook
ค. ส่งและแชร์เรียงความเผยแพร่ผ่านอีเมล
ง. แก้ไขเนื้อหาเรียงความให้กับเพื่อนร่วมชั้น
|
แบบประเมินนี้ไม่ต้องแสดงให้นักเรียนเห็นครับ เพราะแบบทดสอบจะเลือกเป็นแบบทดสอบหลังเรียนของนักเรียน 15 ข้อ 15 คะแนน สามรถดาวน์โหลดตัวอย่างแบบทดสอบ 15 ข้อได้จากเว็บไซต์ของ http://thai3p.blogspot.com
ตอบลบขอขอบคุณคะอาจารย์ ได้ดาวน์โหลดตัวอย่างแบบทดสอบ 15 ข้อได้จากเว็บไซต์ของ http://thai3p.blogspot.comแล้วคะ
ตอบลบ