วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หมู่บ้านอาซูรอสัมพันธ์

                          ชื่อ นูร์ไลฬา   นามสกุล วาแมดีซา  ชั้น ม.2/3  เลขที่ 19
โรงเรียนศรีฟารีดาบารูวิทยา
เรื่อง  หมู่บ้านอาซูรอสัมพันธ์


ขึ้นต้นว่าหมู่บ้าน  เชื่อว่าหลายคนจะต้องผูกพันกับมัน  อย่างดิฉันก็มีหมู่บ้านที่ดิฉันผูกพันเหมือนกัน  หมู่บ้านของฉันมีบรรยากาศที่ร่มรื่น  อาจจะร้อนบ้างบางช่วง  แต่ก็สุขใจเมื่อได้อยู่
หมู่บ้านของดิฉันมีชื่อว่า  หมู่บ้านกาลูปัง  ตั้งอยู่ที่อำเภอรามัน  จังหวัดยะลา  มีลักษณะภูมิทัศน์ที่สวยงาม  ฉันชอบตอนฤดูเก็บเกี่ยวข้าว  ท้องนาท้องทุ่งจะเป็นสีเหลืองอร่าม  ดูแล้วฉันจะรู้สึกสุขใจทุกครั้ง  มันทำให้ฉันได้ปลดปล่อย  เมื่อได้มองสิ่งเหล่านั้น  หมู่บ้านของฉันไม่ได้มีแค่นี้  ยังมีอะไรที่ต้องค้นหาอีกมาก   สิ่งที่ดิฉันประทับใจที่สุดคือ  พอมีงานอะไรคนในหมู่บ้าน  ทั้งชายทั้งหญิง   ก็จะร่วมมือกัน  สามัคคีกัน  เป็นสิ่งที่ฉันประทับใจที่สุดเลย  อย่างเช่น  พอมีงานอาซูรอสัมพันธ์  ซึ่งจะเป็นการรวมตัวของ 5 หมู่บ้าน นั้นก็คือ   หมู่บ้านกาลูปัง  หมู่บ้านบาลูกา  หมู่บ้านเลสุ  หมู่บ้านบือแนบารู  และหมู่บ้านบ้านโป๊ะ  ซึ่งในแต่ละปีจะมีการสลับสับเปลี่ยนการเป็นเจ้าภาพ  และจะมีการจัดงานประกวดอาซูรอในปีที่ผ่านมาและปีนี้ในตำบลกาลูปังเป็นเจ้าภาพมีการจัดงานใหญ่มากกวนอาซูรอกัน 13 กระทะ คืออาซูรอทำจากฝักทอง  อาซูรอถั่วเขียวผสมข้าวโพด  อาซูรอไก่ผสมถั่วดำ  ขนมอาซูรอหรือขนมบูโบร์ซูรอ (ภาษาตุรกี:Aşure) เป็นขนมที่ชาวไทยมุสลิมทำขึ้นในวันที่ 10 เดือนมุฮัรรอม ซึ่งเป็นเดือนแรกของปฏิทินอาหรับ ขนมชนิดนี้เป็นขนมที่ได้จากการนำอาหารหลายอย่างมารวมกันแล้วกวนให้เป็นเนื้อเดียวกันคล้ายขนมเปียกปูน ประเพณีการกวนขนมอาซูรอเริ่มจากเจ้าภาพประกาศเชิญชวนชาวบ้านว่าจะมีการกวนขนม เมื่อถึงวันนัดหมาย ชาวบ้านจะนำเครื่องปรุงขนมมารวมกันและช่วยกันกวน เมื่อเสร็จแล้วจะกล่าวขอพรพระเจ้า แล้วจึงแบ่งขนมไปกินกัน เครื่องปรุงขนมที่ใช้ได้แก่ เครื่องแกง ข้าวสารน้ำตาล กะทิ และของที่กินได้อื่นๆ เช่น มัน กล้วย ผลไม้ เนื้อสัตว์ ไข่
เทศกาลดังกล่าวนี้เป็นเทศกาลอาชูรออ์ของชาวชีอะหฺที่ไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของอิหม่ามฮุเซน ชาวตุรกีเรียกขนมที่ทำในเทศกาลนี้ว่า Aşure หรือพุดดิ้งของโนอาห์ ซึ่งจะประกอบด้วยธัญพืช ผลไม้และถั่ว ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นขนมที่ครอบครัวของโนอาห์ทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการที่พวกเขามาถึงภูเขาอารารัต ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของตุรกี ชาวตุรกีทำขนมนี้ในวันอาชูรออ์ เพื่อระลึกถึงการสิ้นสุดของสงครามที่คัรบาลา สูตรการทำขนมนี้ต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น
งานนี้จัดเป็น 2 วัน   วันแรกแข่งกวนอาซูรอ  วันที่ 2  แข่งร้องอานาซีดของเด็กๆในแต่ละตาดีกาที่ส่งตัวแทนมาแข่งขัน  และมีแขกรับเชิญเป็นวงอานาซีดที่โด่งดังในระดับอำเภอมาร้องให้ฟังด้วย
             หมู่บ้านไหนๆดิฉันเชื่อว่าทุกคนจะต้องรักและผูกพันหมู่บ้านของตนเอง   ยังกับดิฉันซึ่งรักและผูกพันกับหมู่บ้านที่ดิฉันได้เติบโตมาจนถึงทุกวันนี้   ดิฉันอยากให้ทุกๆคนช่วยกันดูแลรักษาหมู่บ้านของตนเอง  เพราะมันเป็นที่ที่เราผูกพันกันตั้งแต่เด็กจนถึงในวันนี้ได้   การที่จะอยู่ร่วมกันได้ดีเราจะต้องมรความสามัคคี   และร่วมมือกัน  ช่วยเหลือ  เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน  เราก็จะมีชุมชนที่สงบสุขได้


                           





3 ความคิดเห็น:

  1. นูรไลฬา วาแมดีซา
    คุณครูได้ตรวจครั้งที่ 1 ได้คะแนน 17 คะแนน จาก 30 คะแนน อยากให้นักเรียนแก้ไขเนื้อหาให้มากกว่านี้
    คุณครูได้ตรวจครั้งที่ 2 ได้คะแนน 22 คะแนน จาก 30 คะแนน แต่นักเรียนก็ทำได้ดีพอสมควร

    ตอบลบ
  2. อ่านแล้ว ได้ความรู้ และเห็นภาพอาซูรอที่ตกแต่งสวยงามน่ารับประทานครับ

    ตอบลบ
  3. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ 3 ได้คะแนน 26 คะแนนจาก 30 คะแนน นักเรียนพอใจแล้ว

    ตอบลบ