วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ความผูกพันชุมชนทาเนาะปือเราะห์

ชื่อ  เด็กหญิง   รอซือนี       ลียะ        ชั้น ม. 2/3     
โรงเรียนศรีฟารีดาบารูวิทยา

เรื่อง       ความผูกพันชุมชนทาเนาะปือเราะห์
          ชุมชน  หมายถึง  คนที่อยู่อาศัยร่วมกันเป็นหมู่บ้านและอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว   ชุมชนของดิฉันชื่อทาเนาะปือเราะห์อยุ่ตำบลบือมัง   อำเภอรามัน   จังหวัดยะลา   ในหมู่บ้านของดิฉันมีแต่ครอบครัวที่อบอุ่นและสามัคคีกันรักใคร่ปรองดองกันช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่ทะเลาะกันอยู่ด้วยกันได้  คนในชุมชนให้ความรักความผูกพันต่อเพื่อนบ้านและคนในชุมชน หมู่บ้านของดิฉันเป็นหมู่บ้านที่สะอาดอุดมไปด้วยพืชผักสีเขียว   ทุ่งนา   มีสัตว์หลายๆชนิดและคนในหมู่บ้านอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข           
           ในชุมชนของดิฉันมีความรักความสามัคคีและมีความอบอุ่น  สะอาด  น่าอยู่  อากาศดี  ธรรมชาติสวยงามและมีความสันติสุข  คนในชุมชนนับถือศาสนาอิสลามเชื้อชาติไทย  รักชาติ รักบ้านเมืองรักประเพณีวัฒนธรรมที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ  มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ต่อบ้านเมือง  รักครอบครัวของตนเองมีความซื่อสัตย์สุจริต  ศรัทธาต่อศาสนาของตนเองนับถือ  ชุมชนของดิฉันมีประเพณีหลายประเพณี  เช่น  การทำอาซูรอสัมพันธ์  เมาลิตและอีกหลายประเพณี  ชุมชนของดิฉันจะมีสถานที่สำคัญของชุมชน คือ สถานีอนามัย1แห่ง  โรงเรียนระดับอนุบาลและระดับประถม1แห่ง  มัสยิด1แห่ง และที่สำคัญจะมีศูนย์ศึกษาอัลกุรอานของชุมชนเพื่อที่จะสอนให้บุตรหลานอ่านอัลกุรอานได้  มีการเรียนการสอนที่ดีเพื่อที่จะให้บุตรหลานในชุมชนมีความรู้เพื่ออนาคตในวันข้างหน้า  คนในชุมชนส่วนใหญ่จะมีอาชีพเป็นของตัวเอง  เช่น  อาชีพทำสวน  ค้าขาย รับจ้าง  ทำไร่-ทำนา  เป็นต้น  ส่วนใหญ่คนในชุมชนจะปลูกต้นยางพาราเป็นจำนวนมาก  ชุมชนของดิฉันจะอยู่แบบเศรษฐกิพอเพียง  อยู่อย่างประหยัด  ทำมาหากินกัน  คนในชุมชนส่วนใหญ่จะมีการปลูกพืชผักเอง  ชุมชนของดิฉันมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีและมีความสุข  ในชุมชนเต็มไปด้วยทุ่งนาที่สวยงาม  มีความเจริญก้าวหน้าไปในทางที่ดีและมีความสันติสุข                           
           ดังนั้น  ชุมชนของดิฉันมีการดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงกันทุกคน  และรักประเพณีของศาสนาของตนเองนับถือที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ  ชุมชนของดิฉันมีคนที่นับถือศาสนาอิสลามกันทุกคน   ดิฉันชอบชุมชนของดิฉันเพราะเป็นบ้านเกิดของดิฉันและเป็นชุมชนที่มีความสุข  สภาพความเป็นอยู่ก็ดี  ผู้คนในชุมชนก็มีจิตใจดีให้ความรักความผูกพันต่อมนุษย์ด้วยกัน  เป็นชุมชนที่สะอาดมีความสันติสุขและมีความอบอุ่นดี



















3 ความคิดเห็น:

  1. คุณครูได้ตรวจงานของนักเรียนครั้งที่ ๑ จากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน นักเรียนได้คะแนน ๑๗ คะแนน
    - นักเรียนควรเพิ่มเนื้อหาให้มากหน่อย
    - นักเรียนให้เนื้อหาสอดคล้องกับรูปด้วย

    ตอบลบ
  2. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๒ จากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน นักเรียนได้ ๒๐ คะแนน
    - นักเรียนเพิ่มหาอีก

    ตอบลบ
  3. คุณครูได้ตรวจ ครั้งที่ ๓ ได้คะแนน ๒๕ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน นักเรียนได้แค่จัดรูปภาพให้สอดคล้องเล็กน้อยแต่ไม่ได้เพิ่มเนื้อหา

    ตอบลบ