วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รักบ้านเกิด รักตำบลบาโงย



ชื่อ เด็กหญิง นูรีดา ดีแม  เลขที่  2  ชั้นม.2/3  โรงเรียนศรีฟารีดาบารูวิทยา
เรื่อง  รักบ้านเกิด รักตำบลบาโงย


                ตำบลของฉัน คือ ตำบลบาโงย ตำบลบาโงยมี4หมู่บ้านได้แก่ หมู่บ้านลูโบ๊ะลาบี                  หมู่บ้านยือโร๊ะ  หมู่บ้านปาโล๊ะ และหมู่บ้านบาโงย ตั้งอยู่ใน อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ซึ่งบ้านของฉันตั้งอยู่บ้านเลขที่22/3 หมู่2 ตำบลบาโงย อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
                ตำบลบาโงย เป็นชุมชนชนบท เป็นที่ราบลุ่มเหมาะสำหรับการทำนา จึงที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยทุ่งนา และสวนยางพารา ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม คือ ทำสวน ทำนาเป็นหลัก และอาชีพเสริม ได้แก่ การเลี้ยงโค
              เนื่องจากพื้นที่ตำบลบาโงยเป็นเนินสูง ชาวบ้านจึงเรียว่า "บาโงย" ซึ่งเป็นภาษามลายูท้องถิ่น และใช้เป็นชื่อของตำบลจนทุกวันนี้   ตำบลบาโงยมีจำนวนประชากรในเขต อบต. 2,679 คน และจำนวนหลังคาเรือน 530 หลังคาเรือน ตำบลบาโงยมี  องค์การบริหารส่วนตำบลอยู่1แห่ง มีโรงเรียนอยู่2แห่ง คือโรงเรียนบ้านบาโงยและโรงเรียนบ้านยือโร๊ะ นอกจากนี้ยังมีสถานที่เดินเล่น ผักผ่อนหย่อนใจ คือ ตลาดนัดปาโล๊ะชึ่งจะเปิดขายบริการทุกๆวันศุกร์และศิลปะวัฒนธรรมการละเล่นที่ขึ้นชื่อในตำบลนี้คือ ดีเกฮูลู และสินค้าที่ขึ้นชื่อใจตำบลนี้คือ ใบไม้สีทอง ชึ่งป็นพันธุ์ไม้ชนิดใหม่ของโลก และพืชหายากในสภาพธรรมชาติ พบเฉพาะในเขตจังหวัดปัตตานี นราธิวาสและยะลา
            และสุดท้ายนี้ฉันอยากบอกว่าฉันภูมิใจมากที่ได้เกิดในตำบลนี้ ถึงแม้ตำบลนี้จะไม่ได้อยู่ในเมืองโดยตรง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีความเจริญพัฒนาเลย และฉันจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะนำพาชุมชนนนี้สู่ความเจริญก้าวหน้าอีกต่อไป

 














3 ความคิดเห็น:

  1. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๑ ได้คะแนน ๒๐ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน
    - นักเรียนเขียนยังไม่สอดคล้องควรไปปรับปรุงด้วย
    คุณครูได้ตรวจ ครั้งที่ ๒ ได้คะแนน ๒๒ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน
    - เนื้อหาของนักเรียนยังน้อยมากควรเพิ่มเนื้อหาให้มากกว่าเดิมและให้สอดคล้องกับรูป

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. คุณครูได้ตรวจ ครั้งที่ ๓ ได้คะแนน ๒๖ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน เพราะเนื้อหาสั้น

    ตอบลบ