วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หมู่บ้านลูโบ๊ะลาบีสะดวกสบาย

เด็กหญิง  ฟีดะ  นามสกุล     มารอดายอ    ชั้น ม.2/3       
โรงเรียนศรีฟารีดาบารู
 เรื่อง   หมู่บ้านลูโบ๊ะลาบีสะดวกสบาย

หมู่บ้านของฉันเป็นหมู่บ้านเล็กๆ แล้วก็เป็นหมู่บ้านที่อยู่ห่างจากตำบลมากใช้เวลาพอสมควร และห่างไกลความเจริญแต่หมู่บ้านของฉัน เป็นหมู่บ้านที่อบอุ่น ปลอดยาเสพติด มีน้ำใจซึ่งกันและกัน ไม่เอารัดเอาเปรียบซึ่งตำบลของของฉันแบ่งออกเป็น 4 หมู่บ้าน   บาโงย  ปาโล๊ะ  ลูโบ๊ะลาบี ยือโร๊ะ ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร ทำไร่ทำสวน ทำโรงงานขนมปังขาย และรับจ้างทั่วไป แต่หมู่บ้านของฉันไม่ค่อยมีร้านค้าและปั้มน้ำมัน
ฉันคิดว่ามันน่าจะมีร้านค้าสักร้าน แล้วก็ปั้มน้ำมันสักปั้ม เพราะว่าเวลาจะซื้อของแต่ละที ฉันต้องขับรถไปซื้อที่ตัวตำบล ซึ่งก็ประมาน 4-5 กิโลเมตร  และปั้มน้ำมันก็อยู่ที่ตัวตำบลเหมือนกันซึ่งถ้าบางที่ฉันต้องใช้น้ำมันแบบเร่งด่วน มันก็ยากมาก เพราะกว่าจะขับรถไปซื้อได้ ก็ใช้เวลามากพอสมควรฉันจึงอยากมีร้านค้าสักร้านของตัวเอง  เป็นที่หมู่บ้านของฉัน ชาวบ้านจะได้สะดวกสบายในการซื้อของ แล้วก็อยากมีปั้มน้ำมันตั้งที่หมู่บ้านสักร้าน แต่ถ้าเปิดปั้มน้ำมัน มันต้องมีการใช้จ่ายมากพอสมควรฉันคิดว่า เอาตู้น้ำมันหยอดเหรียญมาลงที่หมู่บ้านสักตู้ ก็อาจจะดีสำหรับชาวบ้านมาก เพราะจะได้ช่วยประหยัดเวลาซื้อน้ำมันอีกด้วยรายที่ดีรายได้ของหมูบ้านโรตีบังแอ ทุกคนได้มาชิมโรตีปรากฏว่าติดใจ เป็นรายได้อย่างดีของคนในหมู่บ้านแห่งนี้ โรตีขึ้นชื่อมากประจักษ์ในชุมชนเป็นที่เล่าลือของทั่วไปและกีฬาเป็นที่รู้จักของคนในอำเภอรามันเช่นกีฬาฟุตบอลได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันระดับอำเภอและจังหวัดทำให้น้องๆอยากเล่นกีฬามากคนในหมู่บ้านนี้ชื่นชมกีฬาฟุตบอลเป็นอย่างดี  กีฬาตะกร้อก็เป็นที่เล่าลือเพราะเคยได้รางวัลชนะเลิศในการแข่งตาดีกาสัมพันธ์และไปแข่งขันในระดับอำเภออีกด้วย   ในหมู่บ้านของหนูโรตีเป็นรายได้สูงที่สุดในขณะนี้
ดังนั้นถึงแม้ว่าหมู่บ้านลูโบ๊ะลาบีของฉันจะไม่ใหญ่โตมากนัก แต่ทุกคนในหมู่บ้านก็มีความสุขมากพอมีพอกินและดิฉัน    ภูมิใจมากที่ได้สร้างร้านค้าละปั้มน้ำมันไปกับชาวบ้าน


























3 ความคิดเห็น:

  1. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๑ จากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน นักเรียนได้คะแนน ๒๒ คะแนน
    -นักเรียนควรไปเพิ่มหาอีกคะ

    ตอบลบ
  2. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๒ จากคะแนน๓๐ คะแนนนักเรียนได้ ๒๓ คะแนนเพราะนักเรียนเพิ่มรายละเอียดน้อย

    ตอบลบ
  3. คุณครูได้ตรวจ ครั้งที่ ๓ ได้คะแนน ๒๗ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน เนื้อหาสั้นสรุปกะทัดรัด

    ตอบลบ