วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ยือโร๊ะหมู่บ้านสานฝัน

เด็กหญิง  ฟาอีซะห์  นามสกุล  ดือราซอ
ชั้นมัธยมศึกษา 2/3  
โรงเรียนศรีฟารีดาบารูวิทยา
                   เรียงความ ยือโร๊ะหมู่บ้านสานฝัน



บ้านน้อยหลังหนึ่ง ฉันทึ่งนักหนา 
สีสวยงามตา ชั่งหน่าอนู่จริง 
ต้อนไม้ใบหญ้า หน้าเหมือนผุ้หญิง 
น้ำใสไหลนิ่ง สุขจริงบ้านฉัน
เศรษกิจพอเพียงเพียงพอใช้
ทรัพย์ที่ได้พึงประมาณการซื้อหา
รู้พอดีเก็บหอมออมเงินตรา
เพื่อวันหน้าคราลำบากไม่ยากจน

             ทุกหมู่บ้านในชนบท หรือสถานที่ทางศาสนา เป็นศูนย์รวมกิจกรรมต่างๆ ในหมู่บ้าน     เขตปกครองที่เล็กที่สุด ประกอบด้วยบ้านเรือน ราษฎรจำนวนมากหรือน้อย แล้วแต่ขนาดของหมู่บ้าน   ท้องที่ที่รวมบ้านหลายบ้านให้อยู่ในความปกครองอันเดียวกัน และมีประกาศจัดตั้งเป็นหมู่บ้าน มีผู้ใหญ่บ้านเป็นหัวหน้าปกครอง  หมู่บ้านน่าอยู่ หมู่บ้านในอุดมคติมีองค์ประกอบมากมาย ความคิดเปลี่ยนไปตลอดเวลาตามวัยที่เติบใหญ่ขึ้น หนูตื่นเต้นกับทุนนิยม  ตื่นเต้นกับทีวีมีรูปมีเสียง เรามีวิทยุ ไฟฟ้า ทันสมัยดีจัง ความเปลี่ยนแปลงที่เข้ามาใหม่เรื่อยๆในชุมชน ปัญหาต่างๆปัญหาใหม่ เกิดขึ้นตามสิ่งใหม่ที่เข้ามา 
              หมู่บ้านของหนู มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ  500  กว่าคน  หมู่บ้านนี้ตั้งอยู่ ตำบล บาโงย  อำเภอ รามัน  จังหวัด ยะลา  คนที่นี้ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ ราชการ คือ เป็นครู  เป็นหมอ  เป็นพยาบาล  และอีกอาชีพหนึ่ง  คือ  ทำสวนพารา  ทำนา  ทุ้งนาบริเวณหมู่บ้านนี้  มีอากาศบริสุธิ์ เป็นหมู่บ้านสันติสุข สะอาด ทุ้งข้าว ทุ้งนา  มีความสำคัญต่อชาวบ้านทุกคน หมู่บ้านของหนูจะมีกิจกรรมทุกปี เช่น โครงการค่ายสานรักสานฝัน  โครงการนี้จัดมาแล้ว 3 ปี  และทางหมู้บ้านมีกราแข่งขันทำอาหาร ขนม และอีกมากมาย  มีการอบรมสวนยางพารา  มีการตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ
               ยือโร๊ะ หมู่บ้านสันติสุข หมู่บ้านที่สะอาด หมู่บ้านที่หนูรัก  และหมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านที่สวยงาม  น่าอยู่  สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติที่หมู่บ้านยือโร๊ะน่าอยู่  หนูเป็นสมาชิกคนหนึ่งในหมู่บ้านอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาเที่ยวและได้สัมผัสหมู่บ้านที่น่าอยู่  และสวยงาม.












2 ความคิดเห็น:

  1. ครั้งที่ 1 นักเรียนได้คะแนน 16 คะแนนจากคะแนน 30 คะแนน อยากให้นักเรียนไปแก้ไขให้ดีกว่านี้อยากให้แก้ไขเนื้อหาเป็นภาษาเขียนมากกว่าภาษาพูด
    ครั้งที่ 2 นักเรียนได้คะแนน 21 คะแนนจากคแนนเต็ม 30 คะแนน นักเรียนทำได้ดีมากกว่าเดิม

    ตอบลบ
  2. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๓ นักเรียน ได้คะแนน ๒๓ คะแนน จากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนนเพราะนักเรียนไม่ได้เพิ่ม

    ตอบลบ