วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มัสยิดดารุลนาอีม

ชื่อ เด็กหญิง นัฎเราะห์  นามสกุล เจ๊ะตีรอกี เลขที่ ชั้น ม.2/3
โรงเรียน ศรีฟารีดาบารูวิทยา
เรียงความ  เรื่อง มัสยิดดารุลนาอีม

                 มัสยิดเป็นศาสนสถานของชาวมุสลิม มัสยิดเป็นสถานที่กราบ ชาวมุสลิมในแต่ละชุมชนจะสร้างมัสยิดขึ้นเพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา นั่นคือการละหมาด นอกจากนี้มัสยิดยังเป็นโรงเรียนสอน      อัล-กุรอานและศาสนา เป็นสถานที่ชุมนุมพบปะประชุมเฉลิมฉลองทำบุญเลี้ยง และยังเป็นสถานที่พักพิงของ  ผู้สัญจรผู้ไร้ที่พำนัก  โดยที่จะต้องรักษามารยาทของมัสยิด เช่นการไม่คละเคล้าระหว่างเพศชายหรือเพศหญิง
              มัสยิดดารุลนาอีมก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ชาวมุสลิมมาทำการละหมาด โดยมัสยิดแห่งนี้ก่อตั้งเมื่อประมาณ 30 ปีมาแล้ว โดยมีนาย อับดุลเร๊าะมัน นิมะเต๊ะ เป็นโต๊ะอีหม่าม และทุกๆปีเมื่อถึงวันฮารีรายอ ทุกคนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงก็จะมาละหมาดที่มัสยิดแห่งนี้     หลายปีต่อมาโต๊ะอีหม่ามท่านนี้ได้เสียชีวิตลง และมีคนมาเป็นโต๊ะอีหม่ามแทนชื่อนาย ลาเต๊ะ นิมะเต๊ะ ซึ่งเป็นบุตรชายของ นาย อับดุลเร๊าะมัน นิมะเต๊ะ เมื่อมีโต๊ะอีหม่ามท่านใหม่มาแทน โต๊ะอีหม่ามท่านนี้ก็ได้สร้างโรงเรียนตาดีกาเล็กๆใกล้ๆกับมัสยิดดารุลนาอีม หลังจากที่สร้างโรงเรียนตาดีกาเสร็จ ก็มีเด็กๆเข้ามาเรียนเป็นจำนวนมาก พอเวลาผ่านไปหลายปี เด็กนักเรียนมีจำนวนลดลง เนื่องจากเด็กนักเรียนได้จบการศึกษา หรือส่วนหนึ่งก็มีการย้ายออกไปเรียนที่อื่น แต่มัสยิดแห่งนี้ยังมีผู้มาละหมาดอย่างไม่ขาดสาย
            สำหรับใครที่เป็นชาวมุสลิม ก็ขอเชิญชวนให้ไปละหมาดที่มัสยิด การไปละหมาดที่มัสยิดจะดีมากกว่าการละหมาดที่บ้าน การไปละหมาดที่มัสยิดจะได้มาพบปะกับชาวมุสลิมทุกๆคน     มัสยิดดารุลนาอีมก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีคนมาทำการละหมาด ก็ขอเชิญชวนให้ชาวมุสลิมทุกท่านมาทำการละหมาดที่มัสยิดแห่งนี้       








3 ความคิดเห็น:

  1. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๑ นักเรียนได้คะแนน ๑๙ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน
    -นักเรียนพอใช้ได้แต่เนื้อหายังน้อยไปควรปรับปรุงด้วย

    ตอบลบ
  2. คุณครูได้ตรวจ ครั้งที่ ๒ ได้คะแนน ๒๒ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนนเพื่มเนื้อหาให้มากกว่านี้

    ตอบลบ
  3. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ม๓ นักเรียนได้คะแนน ๒๕ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน ให้นักเรียนไปเพิ่มเนื้อหาก่อนที่จะลงและให้จัดวางให้ดีและศึกษาการเขียนเรียงความที่ถูกต้องด้วย

    ตอบลบ