วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ยะต๊ะบ้านเกิดของฉัน

เด็กหญิง  นัสรี  สกุล  สามะแก  ชั้น ม 2/3  เลขที่ 17
โรงเรียน ศรีฟารีดาบารูวิทยา
เรื่อง   ยะต๊ะบ้านเกิดของฉัน

              บ้านยะต๊ะ อยู่ในเขตหมู่ที่ 1 ตำบลยะต๊ะ เป็นหมู่บ้านที่มีพื้นที่กว่า มีการเรียกชื่อตามกลุ่มหมู่บ้าน ที่ได้ตัดช่วงๆ จำนวน 6 หมู่บ้าน ซึ่งจะเรียกชื่อตามกลุ่มหมู่บ้านและเรียกชื่อตามลักษณะของพื้นที่ ผู้นำหรือชื่อต้นไม้ที่มีมากในสมัยนั้น

             บ้านกำปงปาแย เดิมที่เป็นบ้านเดียวกันกับยะต๊ะ เนื่องจากมีพื้นที่กว่ามากและในพื้นที่มีอาชีพทำนาและสวนพื้นที่ทำนาจะอยู่ตรงกลางหมู่บ้านต่อมาจึงแยกออกเป็นอีกบ้านใหม่ เรียกว่า กำปงปาแย . บ้านบาโงโด๊ะ แต่เดิมนั้นรียกว่า บ้านอาเหอูโต๊ะ เป็นพื้นที่สูงและเกิดการพังทลายของน้ำ จนเป็นที่ราบ (อาเห แปลว่า น้ำ อูโต๊ะ แปลว่า พังทลายของน้ำซึงแปลรวมกันว่า พื้นที่ที่พังทลายจากน้ำ) หลังจากนั้นได้มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง เข้าไปตั้งรกราก และอาศัยอยู่ เขาจึงเรียกชื่อใหม่ว่า บาโงโด๊ะ (บาโง แปลว่า ที่สูง โด๊ะ แปลว่า อาศัยอยู่ ) จนถึงปัจจุบัน. บ้านบือแนชือมิ ตั้งชื่อตามผู้ที่ไปบุกเบิกและอาศัยอยู่ซึ่งพื้นที่นี้เป็นที่ราบ และมาทำนาเป็นครั้งแรก ( บือแน แปลว่า นา ชือมิ เป็นชื่อของผู้บุกเบิก). บ้านกามูติง เรียกชื่อตามพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่งมีลักษณะลูกลม ข้สงงในมีเมล็ด ถ้าสุกจะมีสีดำออกม่วง แต่ถ้าดิบจะมีสีเขียว ส่ามารถกินได้รถชาติขม-ปาก และออกหวานนิดๆ ลักษณะของต้นไม่สูงนัก ใบกลมๆเรียวๆ ลักษณะคล้ายดอกไม้ซึ่งเต็มในพื้นที่.  บ้านปาแลฮีเล เนื่องจากว่าปาแลนั้นเรียกตามชื่อของผู้นำการบุกเบิก และที่นับถือของชุมชน จะเรียกว่า ปาแล ต่อมาเพี้ยน เป็น ปาแลฮีเล หมายถึง ทางทิศใต้. บ้านบาโงตือมุ จะเรียกตามพื้นที่ ที่เป็นพื้นที่สูง ต่อมามีการเดินทางไปมาหาสู่กัน และใช้เส้นทางของพื้นที่สูง โดยการทะลุ เพื่อการทำมาหากิน เดินทางสะดวกและเร็วขึ้น จึงเรียกว่า บาโงตือมุ (บาโง แปลว่า พื้นที่สูง ตือมุ แปลว่าทะลุ) เช่นการทำนา มีการทำนาปรัง  มีการทำนาปี ประชาชนรวมกันทุกปีในการทำนา เพราะการทำนาเป็นอาชีพของคนในยะต๊ะและข้าวเป็นอาหารหลักของคนในหมู่บ้านนี้สามรถเป็นรายได้ของประชาชน  การทำสวนยางพาราเป็นรายได้อันดับหนึ่งของหมูบ้านอาชีพที่ดีที่สุดในหมู่บ้านนี้ทำให้ประชาชนมีรายได้เป็นล้านต่อปีและอาชีพ ณ  ตอนนี้ได้ปลูกข้าวโพดกับแตงโมทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกปลูกแตงโมเกือบทุกบ้าน


            ดังนั้นหมู่บ้านของฉันมีหลายชุมชน และแต่ละชุมชน ก็มีความสามัคคี ซึ่งกันและกันและดิฉันก็รู้สึกภูมิใจที่ได้อยู่ในตำบลยะต๊ะนี้ ที่มีพื้นที่กว้างมาก และดีใจที่ได้อยู่ในชุมชนนี้ ซึ่งในชุมชนนี้ก็จะมีผักสีเขียวเพื่อทำมาหากินได้อย่างสะดวก ถึงแม้ว่า ชุมชนของฉันนั้นมีเหตุการณ์มาก แต่ทุกคนก็มีวิธีการแก้ปัญหาได้ กับปัญหาที่เกิดขึ้น ในชุมชนของฉันหรือในตำบล ยะต๊ะ 





4 ความคิดเห็น:

  1. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๑ จากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน นักเรียนได้ ๒๒ คะแนน
    -ถ้านักเรียนได้เพิ่มเนื้อหาอีกนิดหนึ่งคงดีกว่านี้

    ตอบลบ
  2. คณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๒ จากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน นักเรียนได้ ๒๓ คะแนน เพราะนักเรียนได้เพิ่มหา อยากให้นักเรียนไปเพิ่มอีก

    ตอบลบ
  3. คณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๓ จากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน นักเรียนได้ ๒๗ คะแนน นักเรียนทำพอใช้ได้

    ตอบลบ