วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ลิดลบ้านเกิดของฉัน

เด็กหญิง อิบตีซาม อากาซา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2/3   เลขที่ 1
โรงเรียนศรีฟารีดาบารูวิทยา
เรื่อง ตำบลลิดลบ้านเกิดของฉัน

                บ้านดิฉันตั้งอยู่ที่   91 / 6  หมู่ที่  3  ตำบลลิดล   อำเภอเมือง   จังหวัดยะลา ตำบลลิดล ในสมัยก่อนเป็นหมู่บ้านหนึ่งซึ่งอยู่ในความปกครองของเจ้าพระยายะลาหรือเจ้าพระยายาลอ ตั้งถิ่นฐานอยู่ที่เมืองยาลอ หรือ ตำบลยะลาในปัจจุบัน บ้านลิดลเป็นหมู่บ้านที่มีป่าทึบมาก จึงใช้เป็นสถานที่เลี้ยงช้างเพื่อใช้ในพิธีกรรมต่าง ๆ เมื่อคนเลี้ยงช้างนำช้างไปเลี้ยงในหมู่บ้านแห่งนี้ เมื่อหันไปมองทางยาลอก็ไม่เห็น เหมือนกับมีอะไรมาปิดบังเอาไว้ ทั้ง ๆ ที่อยู่ใกล้กันมาก ชาวบ้านจึงเรียกหมู่บ้านนี้ว่า ลีดง แปลว่า บดบัง หมายถึง บ้านที่มีอะไรมาปิดบังเอาไว้ จึงทำให้มองไม่เห็น เพราะมีป่าทึบและภูเขาบังเอาไว้ ชาวบ้านจึงเรียกว่า บ้านลีดง และต่อมาได้เพี้ยนเป็น "ลิดล" จนถึงทุกวันนี้  สภาพพื้นที่ทั่วไปเป็นที่ราบลุ่ม แต่จะมีภูเขาบางส่วนในบริเวณทิศตะวันตกของตำบล ซึ่งเป็นพื้นที่หมู่ที่ 3 ทำให้อาชีพส่วนใหญ่ของชาวบ้านแถบนี้คือการทำสวนยางพาราและการทำนา  อาณาเขตตำบล : ทิศเหนือ ติดกับ ตำบลลำใหม่  ทิศใต้ ติดกับ ตำบลยะลา    ทิศตะวันออก ติดกับ ตำบลพร่อน  ทิศตะวันตก ติดกับ ตำบลบาโงยซิแน อำเภอยะหา  
ตำบลลิดลเป็นตำบลในอำเภอเมืองมีความเจริญและมีความอุดมสมบูรณ์ในด้านทรัพยากรธรรมชาติมีป่าทึบมาก เดิมเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพราะมีถ้ำเล็กและถ้ำใหญ่อยู่หลายแห่ง เช่นถ้ำแพะและถ้ำแกะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาชมหินย้อยหินงอกภายในถ้ำและนักท่องเที่ยวจะมาเดินป่าพักแรม  แต่เป็นที่น่าเสียใจปัจจุบันได้ถูกทำลายไปมาก เนื่องจากประมาณ 30 ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้เปิดสัมปทานระเบิดหินให้กับบริษัทในจังหวัดยะลาทำให้มีโรงโม่หินหลายแห่งในพื้นที่ ถ้ำเล็กและถ้ำใหญ่ถูกทำลาย ต้นไม้ใหญ่ถูกโค่น สัตว์ป่าหนีไปอยู่ที่อื่น  แต่ยังมีกลุ่มเยาวชนหลายกล่มที่พยายามอนุรักษ์และกอบกู้ทรัพยากรธรรมชาติของตำบลลิดลร่วมกับหน่วยงานของรัฐ  ตำบลลิดลมีสถานที่สำคัญ เช่น มัสยิด โรงเรียน และตาดีกา  ประชากรส่วนใหญ่นับถือสาสนาอิสลาม องค์กรบริหารส่วนตำบลลิดลมีการจัดกิจกรรมหลายอย่าง เช่น คอตัมอัลกุรอาน  การแข่งขันกีฬา การแข่งขันนกกรงหัวจุก และอีกมากมาย  ชาวบ้านในตำบลลิดลมีความเป็นพี่น้องกันและมีความสามัคคีช่วยเหลือกันในชุมชน
ดิฉันมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นประชากรในตำบลลิดล ดิฉันรักตำบลลิดลเนื่องจากตำบลลิดลเป็นบ้านเกิดของดิฉัน และตำบลลิดลมีความสวยงามมากมาย และมีความเจริญอีกด้วย  ดิฉันขอสัญญาว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการชักชวนชาวบ้านเพื่อกอบกู้และอนุรักษ์แหล่งทรัพยากรธรรมชาติของตำบลลิดลที่เหลือจากการถูกทำลายให้มีความอุดมสมบูรณ์อีกต่อไป









3 ความคิดเห็น:

  1. คุณครูไดัตรวจงานครั้งที่ ๑ จากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนนนักเรียนได้คะแนน ๑๗ คะแนน
    -นักเรียนต้องมีการปรับปรุงเพราะเรียงความมี ๓ ย่อหน้าแก้ไขด้วย

    ตอบลบ
  2. คุณครูได้ตรวจ ครั้งที่ ๒ ได้คะแนน ๒๑ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนนให้จัดวางให้และเพื่มเนื้อหา

    ตอบลบ
  3. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๓ นักเรียนได้คะแนน ๒๕ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน ให้นักเรียนไปเพิ่มเนื้อหาก่อนที่จะลงและให้จัดวางให้ดีและศึกษาการเขียนเรียงความที่ถูกต้อง

    ตอบลบ