วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

โต๊ะนะแห่งการเรียนรู้

ชื่อ นูรุลอิฮซาน  นามสกุล  ซียง  ชั้น ม.2/3  เลขที่  21  โรงเรียนศรีฟารีดาบารูวิทยา

เรียงความ เรื่อง  หมู่บ้านโต๊ะน๊ะแห่งการเรียนรู้

        การศึกษานับเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต การศึกษาไม่ใช่แค่ศึกษากันในห้องเรียน  สิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเราก็สามารถนำมาศึกษาได้  ในปัจจุบันการศึกษาคือสิ่งสำคัญที่สุดที่มนุษย์ทุกคนควรมี  ทุกสิ่งรอบตัวเป็นการศึกษาทั้งนั้น  การศึกษาทำให้เราสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้   แต่ละหมู่บ้านในปัจจุบัน  จะเห็นได้ว่าแต่ละหมู่บ้านได้มีการพัฒนา  โดยสร้างแหล่งเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์แก่เยาวชน
            หมู่บ้านโต๊ะน๊ะ  ตั้งอยู่ที่ หมู่ 1 ตำบล เนินงาม   อำเภอ รามัน   จังหวัด  ยะลาประชาชนส่วนใหญ่ทำอาชีพหลากหลายการทำสวนผักสวนครัวครอบครัวในหมู่บ้านแห่งนี้การขายผักสวนครัวเป็นอาชีพอันดับหนึ่งการปลูกถั่วฝักยาวได้เก็บทุกวันเป็นรายได้ของแม่บ้านนอกจากนี้มีอาชีพหลักของชุมชน เช่น  กรีดยาง  ค้าขาย  รับจ้าง  และข้าราชการเป็นส่วนน้อย  หมู่บ้านโต๊ะน๊ะเป็นหมู่บ้านที่มีแหล่งเรียนรู้หลากหลาย  เช่น  โรงเรียนตาดีกา  บ้านเศรษฐกิจพอเพียง  บ้านหนังสืออัจฉริยะ  ศูนย์กีรออาตี  รวมถึงการบรรยายธรรมให้แก่ผู้ใหญ่  แหล่งการเรียนรู้แห่งแรก คือ โรงเรียนตาดีกา สอนให้เยาวชนรู้จักศรัทธา  การทำความดี   และหลักปฏิบัติต่างๆ  แหล่งเรียนรู้ที่สอง คือ บ้านเศรษฐกิจพอเพียง  เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สอนให้เยาชนอยู่อย่างพอเพียง  ปลูกผักไว้ทานเอง  ทำให้รู้จักประหยัดค่าใช้ค่ายได้มากขึ้น  แหล่งเรียนรู้ที่สี่ คือ ศูนย์กีรออาตี เป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ในหมู่บ้าน เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สอนด้านอัลกุรอาน หลักการอ่านทำให้เยาวชนในหมู่บ้านเกือบทุกคน สามารถอ่านออกเขียนได้
            สุดท้ายนี้  การศึกษาคือสิ่งสำคัญ ทุกหนแห่งบนโลกนี้สามารถนำมาศึกษาได้
 เราเกิดมาใช่ว่าไม่มีโอกาสที่จะศึกษา  การศึกษาไม่มีสิ้นสุด  นอกจากวันที่เราตาย  และเราจะอยู่รอดได้อย่างไร  ถ้าไม่มีความรู้คอยประคองเรา








3 ความคิดเห็น:

  1. คุณครูได้ตรวจ ครั้งที่ ๑ ได้คะแนน ๑๘ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน
    - เนื้อหาของนักเรียนยังน้อยมากควรเพิ่มเนื้อหาให้มากกว่าเดิมและให้สอดคล้องกับรูปด้วย

    ตอบลบ
  2. คุณครูได้ตรวจ ครั้งที่ ๒ ได้คะแนน ๒๒ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนนให้นักเรียนเพิ่มเนื้อหาด้วย

    ตอบลบ
  3. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๓ นักเรียนได้คะแนน ๒๖ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน ให้นักเรียนไปเพิ่มเนื้อหาก่อนที่จะลงและให้จัดวางให้ดีและศึกษาการเขียนเรียงที่ถูกต้องด้วย

    ตอบลบ