วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กายูบอเกาะที่ฉันรัก


รักเด็กหญิง   ฮัสนีมี    ลาเต๊ะ      ชั้น ม.   2 /3    
โรงเรียนศรีฟารีดาบารูวิทยา
เรื่อง   กายูบอเกาะที่ฉันรัก


        บ้านดิฉันตั้งอยู่บ้านเลขที่  23  หมู่  1   ตำบล กายูบอเกาะ  อำเภอ รามัน  จังหวัด  ยะลา                         
ตำบลกายูบอเกาะ เป็นตำบลหนึ่งในจำนวน 16 ตำบลของอำเภอรามัน คำว่า “กายูบอเกาะ” “เป็นภาษามาลายูท้องถิ่น” กายู” แปลว่า “ไม้” “บอเกาะ” แปลว่า “โค้ง” “หรืองอ” มากมาย และมีความเป็นอยู่ที่สงบ มีความสามัคคีแบ่งกันซึ่งกันและกัน มีอะไรช่วยเหลือได้ก็ช่วยกันช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างสะหม่ำเสมอ.
                    เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ ได้เปลี่ยนแปลงฐานะจากสุขาภิบาลกายูบอเกาะ(เดิม)ตามพระราชบัญญัติเปลี่ยนแปลงฐานะของสุขาภิบาลเป็นเทศบาล พ.ศ. 2542 ซึ่งได้รับประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 116 ตอนที่ 9 ลงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2542 มีบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2542 เป็นต้นมา เทศบาลตำบลกายูบอเกาะ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ห่างจากกรุงเทพฯ ระยะทาง 1,109 กิโลเมตร ทิศเหนือติดกับ ตำบลกอตอตือร๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ทิศใต้ ติดกับตำบลบาลอ, ตำบลตะโละหะลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ทิศตะวันออก ติดกับ ตำบลอาซ่อง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ทิศตะวันตก ติดกับ ตำบลยะต๊ะ,ตำบลกาลูปัง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา จำนวนประชากรในเขต อบต. 3,459 คน และจำนวนหลังคาเรือน 704 หลังคาเรือน . กายูบอเกาะมี 6 หมู่บ้าน คือ บ้านรามันบ้านตอแล บ้านพงจือนือเร๊ะ บ้านพอแม็ง บ้าน  บาลอสมิแล และบ้านตลาดล่าง หมู่ที่ 1,6 จะอยู่ในเขตเทศบาลตำบลกายูบอเกาะ หมู่ที่ 2 จะอยู่ในเขตเทศบาลบางส่วน จะมี พื้นที่ราบเป็นส่วนใหญ่ จะมีภูเขาบ้างในพื้นที่ หมู่ 2 และ 3 มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 15,280  ไร่ เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ ในตำบลกายูบอเกาะเป็นสถานทีทำงานของนายกฯ,รองนายกฯแลพนักงาน ทุกๆปีจะมีการจัดการเล่นกีฬาพื้นบ้านเพื่อต่อต้านยาเสพติดและจัดงานเลี้ยงขอบคุณผู้ที่ทำงานในเทศบาลเมืองรามันห์มีการร้องอานาซีดของเยาวชนในหมู่บ้าน  การอ่านอัลกรุอานและบริเวณสนามอำเภอรามัน เป็น สถานที่เล่นกีฬา เช่น ฟุตบอล วอลเลย์บอล เปตอง และกีฬาอีกมากมาย.  โรงเรียนในตำบลกายูบอเกาะ มีทั้งหมด 4 โรงเรียน มี โรงเรียนบ้านรามัน โรงเรียนบ้านบือยอง โรงเรียนบ้านพอแม็ง โรงเรียนรามันห์ศิริวิทย์ ร้านค้าฯ เช่น เซเว่น มินิมาร์ท ร้านอินเทอร์เน็ต และร้านค้าย่อยอีกมากมาย สถานีตำรวจ เป็นสถานที่ทำงานของตำรวจ ตำรวจมีหน้าที่จับผู้ร้ายให้หมดไป เพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองของเรา.  ธนาคาร เป็นสถานที่ ฝาก/ถอนเงิน.  ไปรษณีย์ เป็น สถานที่รับ ส่ง/รับ ประเภทจดหมายหรือสิ่งของต่างๆ.  ที่ว่าการอำเภอ เป็นสถานที่ ทำบัตรประชาชน และสถานที่อำนวยความสะดวกอีมากมาย
                  กายูบอเกาะ เป็นตำบลที่ฉันรักเพราะมีสถานที่อำนวยความสะดวกมากมาย และเป็นตำบลที่สงบ พอเพียง และมีความสามัคคีซึ่งกันและกัน.
                                                                             












3 ความคิดเห็น:

  1. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๑ นักเรียนได้คะแนน ๑๙ คะแนนจากคะแนน ๓๐ คะแนน
    -เนิ้อหาไม่สอดคล้องกับรูปภาพ
    -คำนำน้อยเกินไปแก้ไขด้วย

    ตอบลบ
  2. คุณครูได้ตรวจ ครั้งที่ ๒ ได้คะแนน ๒๓ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนนให้นักเรียนเพื่มเนื้อหา

    ตอบลบ
  3. คุณครูได้ตรวจงานครั้งที่ ๓ นักเรียนได้คะแนน ๒๖ คะแนนจากคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน ให้นักเรียนไปศึกษาหลักการเขียนเรียงที่ถูกต้อง

    ตอบลบ